Các Nhân Tố Vĩ Mô Ảnh Hưởng Đến Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Trong Xuất Nhập Khẩu

Hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển giống như bất kỳ một hình thức kinh doanh dịch vụ nào chịu sự tác động của nhiều nhân tố; đặc biệt là những nhân tố bên ngoài doanh nghiệp, khách quan như: môi trường kinh tế, môi trường chính trị, pháp luật và chính phủ, môi trường công nghệ, môi trường văn hóa, xã hội, môi trường tự nhiên, đặc điểm của hàng hoá.



1.Môi trường kinh tế

Môi trường kinh tế là một nhân tố quan trọng thúc đẩy hoạt động giao nhận hàng hóa. Dịch vụ giao nhận có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Khi nền kinh tế tăng trưởng sẽ làm mở rộng qui mô sản xuất, khối lượng hàng hóa cần lưu thông và vận chuyển cũng tăng từ đó thúc đẩy hoạt động giao nhận phát triển.

Bên cạnh đó các yếu tố: giá xăng dầu, tỷ giá ngoại tệ, lạm phát là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến dịch vụ giao nhận hàng hóa. Giá xăng tăng làm cho doanh nghiệp phải chi nhiều tiền hơn cho hoạt động vận chuyển, như vậy sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả lợi nhuận. Tỷ giá ngoại tệ cũng tác động lớn đến doanh nghiệp khi giao dịch với các đối tác nước ngoài. Lạm phát tăng cao dẫn đến giá cả hàng hóa leo thang, ngành dịch vụ giao nhận cũng bị ảnh hưởng.

2. Môi trường chính trị, pháp luật và chính phủ

Phạm vi hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển liên quan đến nhiều quốc gia khác nhau. Nên môi trường luật pháp ở đây cần được hiểu là môi trường luật pháp không chỉ của quốc gia hàng hoá được gửi đi mà còn của quốc gia hàng hoá đi qua, quốc gia hàng hoá được gửi đến và luật pháp quốc tế.

Bất kỳ một sự thay đổi nào ở một trong những môi trường luật pháp nói trên như sự ban hành, phê duyệt một thông tư hay nghị định của Chính phủ ở một trong những quốc gia kể trên; hay sự phê chuẩn, thông qua một Công ước quốc tế cũng sẽ có tác dụng hạn chế hay thúc đẩy hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu. Các bộ luật của các quốc gia cũng như các Công ước quốc tế không chỉ quy định về khái niệm, phạm vi hoạt động mà quan trọng hơn nó quy định rất rõ ràng về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền hạn của những người tham gia vào lĩnh vực giao nhận. Cho nên, việc hiểu biết về những nguồn luật khác nhau, đặc biệt là của những quốc gia khác sẽ giúp người giao nhận tiến hành công việc một cách hiệu quả nhất.

Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Nhập Khẩu sự ổn định chính trị của mỗi quốc gia không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho quốc gia đó phát triển mà còn là một trong những yếu tố để các quốc gia khác và thương nhân người nước ngoài giao dịch và hợp tác với quốc gia đó.

3.Môi trường công nghệ

Sự đổi mới về mặt công nghệ trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa đã tạo ra sự nâng cao không ngừng về chất lượng dịch vụ, giảm chi phí khai thác, nâng cao năng lực giao nhận, vận tải hàng hóa, xuất hiện nhu cầu mua tàu biển mới, hiện đại hơn.

Cùng với sự đổi mới và phát triển công nghệ ứng dụng vào trong kho bãi, phương tiện vận chuyển, bốc xếp mà lĩnh vực giao nhận hàng hóa có những bước tiến phát triển vượt bậc như: theo dõi trực tiếp vị trí, tình hình hàng hóa trên đường vận chuyển; phát triển hệ thống kho bãi với qui mô lớn, sử dụng máy móc hoạt động thay thế cho con người với nâng suất và hiệu quả cao.

Để giảm thiểu tối đa chi phí trong quá trình giao nhận hàng hóa xuyên quốc gia, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ fulfillment tại SEA. Với mạng lưới kinh doanh rộng khắp với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, SEA sẽ mang lại cho bạn những giải pháp fulfillment, vận chuyển, kho bãi cực kỳ tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Truy cập website chính thức sea.vn để tìm hiểu thêm về vận chuyển fulfilled, order fulfillment

Đối với công đoạn thủ tục hải quan trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa có sự ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin tiên tiến, tự động đã rút ngắn thời gian chờ làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu của hàng hóa, giảm chi phí lưu kho bãi cho chủ hàng, tạo ra năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp giao nhận.

4.Môi trường văn hóa, xã hội

Trong hoạt động giao nhận, thương mại quốc tế bên cạnh những điều luật quốc tế thì cũng có các tập quán khác nhau theo từng khu vực trên thế giới. Ví dụ như Mỹ sẽ có tập quán giao nhận khác với Châu Âu và Châu Á. Đó là những qui định bất thành văn của các thương nhân nhưng nó ảnh hưởng không nhỏ đối với hoạt động giao nhận quốc tế. Mặc dù hiện nay các qui định trong buôn bán quốc tế được qui định trong bộ các quy tắc thương mại quốc tế Incoterms nhưng tập quán quốc tế cũng là một phần thương mại và giao nhận quốc tế.

Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Nhập Khẩu tại mỗi khu vực trên thế giới đều tồn tại nhiều nền văn hóa khác nhau, mỗi nền văn hóa sẽ có những ngôn ngữ và phong tục khác nhau. Khi một doanh nghiệp giao nhận hàng hóa muốn mở rộng thị trường kinh doanh thì cần phải chú ý đến yếu tố văn hóa, thị hiếu của người dân nước sở tại đối với hoạt động của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa.

5. Môi trường tự nhiên

Điều kiện tự nhiên ảnh hưởng rất lớn đến việc giao hàng, nhận hàng và quá trình chuyên chở hàng hoá bằng đường biển phụ thuộc nhiều vào vị trí các cảng biển, điều kiện thời tiết trên biển. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ làm hàng và thời gian giao nhận hàng hoá.

Ngoài ra, quá trình chuyên chở cũng chịu nhiều tác động của yếu tố thời tiết có thể gây thiệt hại hoàn toàn cho chuyến hành trình hoặc làm chậm việc giao hàng, làm phát sinh hậu quả kinh tế cho các bên có liên quan.

Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Nhập Khẩu do những tác động trên mà điều kiện tự nhiên sẽ ảnh hưởng đến thời gian giao nhận và chất lượng của hàng hoá, và là một trong những nguyên nhân gây ra những tranh chấp. Nó cũng là cơ sở để xây dựng trường hợp bất khả kháng và khả năng miễn trách cho người giao nhận.

1.6. Đặc điểm của hàng hóa

Mỗi loại hàng hoá lại có những đặc điểm riêng của nó. Ví dụ như hàng nông sản là loại hàng mau hỏng, dễ biến đổi chất lượng còn hàng máy móc, thiết bị lại thường cồng kềnh, khối lượng và kích cỡ lớn,… Chính những đặc điểm riêng này của hàng hoá sẽ quy định cách bao gói, xếp dỡ, chằng buộc hàng hoá sao cho đúng quy cách, phù hợp với từng loại hàng để nhằm đảm bảo chất lượng của hàng hoá trong quá trình giao nhận và chuyên chở hàng hoá.

Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Nhập Khẩu bên cạnh đó, mỗi loại hàng hoá khác nhau với những đặc điểm riêng biệt sẽ đòi hỏi những loại chứng từ khác nhau để chứng nhận về phẩm chất, chất lượng của chúng.

Tuỳ theo yêu cầu của cơ quan hải quan hoặc theo bộ chứng từ thanh toán được quy định trong L/C mà người giao nhận sẽ phải chuẩn bị các loại chứng từ cho phù hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhân tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Khái quát về order fulfillment: Khái niệm, quy trình và vai trò

Bỏ túi một số kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao