Nhân tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển chịu tác động của nhiều nhân tố bên trong doanh nghiệp, trong đó phải kể đến những nhân tố như: nguồn nhân lực và năng lực quản trị; cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ; tiềm lực tài chính; các chiến lược marketing.


1.Nguồn nhân lực và năng lực quản trị

Dù là bất cứ doanh nghiệp nào thì nguồn nhân sự luôn đóng vai trò quan trọng quyết định. Đặc biệt trong lĩnh vực giao nhận thì nhân lực càng được chú trọng.

Đây là nhân tố có ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển. Quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng hoá có diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhất để đưa hàng hoá đến nơi khách hàng yêu cầu phụ thuộc rất nhiều vào trình độ cũng như kinh nghiệm của những người tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quy trình giao nhận. Không những thế chất lượng của hàng hoá cũng sẽ được đảm bảo do đã có kinh nghiệm làm hàng với nhiều loại hàng hoá khác nhau. 

Một nhân tố có ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển là trình độ của người điều hành, quản trị. Quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng hoá có diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhất, tối ưu nhất để đưa hàng hoá đến nơi khách hàng yêu cầu phụ thuộc rất nhiều trình độ tổ chức, sắp xếp quy trình của người quản trị. Nếu người quản trị cần có sự am hiểu và kinh nghiệm trong lĩnh vực này để xử lý thông tin thu được trong khoảng thời gian nhanh nhất, đồng thời tổ chức hoạt động giao nhận tại công ty diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Vì thế, trình độ của người tham gia quy trình bao giờ cũng được chú ý trước tiên, nó là một trong những nhân tố có tính quyết định đến chất lượng quy trình nghiệp vụ giao nhận và đem lại uy tín, niềm tin của khách hàng.

2. Cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ

Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của người giao nhận bao gồm như văn phòng, kho hàng, các phương tiện bốc dỡ, chuyên chở, bảo quản và lưu kho hàng hoá,… Để tham gia hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển, nhất là trong điều kiện container hoá như hiện nay, người giao nhận cần có một cơ sở hạ tầng với những trang thiết bị và máy móc hiện đại để phục vụ cho việc gom hàng, chuẩn bị và kiểm tra hàng.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, người giao nhận đã có thể quản lý mọi hoạt động của mình và những thông tin về khách hàng, hàng hoá qua hệ thống máy tính và sử dụng hệ thống truyền dữ liệu điện tử (EDI). Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại người giao nhận sẽ ngày càng tiếp cận gần hơn với nhu cầu của khách hàng và duy trì mối quan hệ lâu dài.

3.Tiềm lực tài chính

Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, máy móc thiếu hoàn chỉnh và không đầy đủ sẽ gây khó khăn và trở ngại cho quá trình giao nhận hàng hoá. Tuy nhiên, để có thể xây dựng cơ sở hạ tầng và sở hữu những trang thiết bị hiện đại, người giao nhận cần một lượng tài chính lớn. Song không phải lúc nào người giao nhận cũng có khả năng tài chính dồi dào. Cho nên với nguồn tài chính hạn hẹp người giao nhận sẽ phải tính toán chu đáo để xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật một cách hiệu quả bên cạnh việc đi thuê hoặc liên doanh đồng sở hữu với các doanh nghiệp khác những máy móc và trang thiết bị chuyên dụng.

Ngoài việc sử dụng nguồn vốn để nâng cấp cơ sở vật chất, kĩ thuật cho doanh nghiệp trong hoạt động giao nhận; thì còn sử dụng nguồn vốn trong các hoạt động khác như: chi phí vận tải, thuê phương tiện vận chuyển, làm thủ tục hải quan, nộp thuế cho Nhà nước. 

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tài chính và nguồn lực để thực hiện các hoạt động vận tải hay chứng từ từ đầu đến cuối. Do đó việc sử dụng các dịch vụ vận chuyển fulfilled là vô cùng cần thiết.  

Để giảm thiểu tối đa chi phí trong quá trình giao nhận hàng hóa xuyên quốc gia, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ fulfillment tại SEA. Với mạng lưới kinh doanh rộng khắp với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, SEA sẽ mang lại cho bạn những giải pháp fulfillment, vận chuyển, kho bãi cực kỳ tiện lợi và tiết kiệm chi phí. 

4. Các chiến lược marketing

Thương hiệu, uy tín hay danh tiếng của doanh nghiệp ngày nay là một trong những nhân tố then chốt đối với sự sống còn của doanh nghiệp. Chất lượng dịch vụ giao nhận của doanh nghiệp tuy tốt nhưng không có chiến lược marketing hiệu quả thì sẽ không thu hút được khách hàng biết đến dịch vụ của doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nghiệp có chiến lược marketing phù hợp sẽ tạo dựng được thương hiệu và sự chú ý trên thị trường, dễ dàng được khách hàng đón nhận và lựa chọn hơn là những doanh nghiệp khác.

Với một chiến lược marketing hiệu quả cùng với chất lượng dịch vụ tốt sẽ tạo nên thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp, cũng giống như một sự đảm bảo của doanh nghiệp với khách hàng nhằm tạo ra một ưu thế nhất định về dịch vụ giao nhận so với các đối thủ khác

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khái quát về order fulfillment: Khái niệm, quy trình và vai trò

Bỏ túi một số kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao