Bỏ túi một số kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao

Bán hàng qua điện thoại là gì?

Bán hàng qua điện thoại (hay telemarketing) là những hình thức bán hàng, tiếp thị sản phẩm thông qua cuộc gọi điện thoại đến khách hàng mà doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sắm sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Với phương pháp này những nhân viên tư vấn có thể nâng cao khả năng bán hàng, gia tăng doanh thu và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong công việc.



Telesale ngày nay được phân tích là một ngành nghề hấp dẫn mang tiềm năng tăng trưởng rất to, luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của tổ chức. Đây được xem là 1 trong các phương pháp hiệu quả nhất để tiếp cận người mua tiềm năng, giải đáp về sản phẩm và nhà cung cấp, tăng tỉ lệ bán hàng thành công

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức đầu cơ để xây dựng 1 đội ngũ telesale nhiều năm kinh nghiệm, chất lượng. Thay vào đó doanh nghiệp có thể thuê dịch vụ telesale tại SEA. Với đội ngũ chất lượng, chuyên nghiệp, SEA sẽ cung cấp đến các khách hàng dịch vụ telesale với hiệu quả vượt trội cùng giá thành tốt nhất.

Ưu và nhược điểm của hình thức bán hàng qua điện thoại

Ưu điểm 

Chủ động tiếp cận: Không bị giới hạn về địa lý, thay vì phải đi gặp trực tiếp khách hàng thì chỉ cần ngồi một chỗ các Telesale có thể trò chuyện khách hàng trên mọi miền đất nước, thậm chí là cả quốc tế. Điều này tiết kiệm công sức và chi phí đi lại thay vì sale truyền thống.

Không ảnh hưởng bởi ngoại hình: Telesale tập trung vào giọng nói bởi vậy không cần ngoại hình ưa nhìn chỉ cần giọng nói dễ nghe, ngọt ngào sẽ trở thành thế mạnh để bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng trên điện thoại. 

Làm việc online: Ngay cả khi tình hình Covid phức tạp thì doanh nghiệp vẫn có thể cho nhân viên làm việc từ xa mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc.

Tiết kiệm chi phí: Phần lớn các doanh nghiệp như bất động sản, bảo hiểm, giáo dục sử dụng hình thức telesale như một giải pháp bán hàng có chi phí thấp. Với phương pháp này doanh nghiệp sẽ tiếp cận hàng trăm khách hàng mỗi ngày, đưa cho họ các thông tin chi tiết và cá nhân hóa về sản phẩm. Từ đó giúp tăng tỷ lệ chốt đơn cao hơn so với quảng cáo thông thường. 

Lưu trữ lịch sử cuộc gọi: Khi gọi điện tư vấn KH phần mềm quản lý CRM sẽ lưu trữ các cuộc gọi trên hệ thống. Điều này sẽ giúp các telesale hiểu mình đã từng tư vấn gì, phản hồi và yêu cầu của khách ra sao. Nhờ vậy khi nghe lại nội dung cuộc gọi bạn sẽ đánh giá được chất lượng telesale đã ổn chưa, cần cải thiện điều gì.

Nhược điểm

Bị làm phiền: Không phải cuộc gọi nào cũng đúng thời điểm khách đang cần, đôi khi chúng trở thành spam gây tâm lý khó chịu cho khách hàng.

Hoài nghi: Các khách hàng thường có tâm lý thận trọng mỗi khi có cuộc gọi điện từ số lạ. Vì họ sợ bị lừa đảo, hay sản phẩm chưa đủ uy tín, nên rất khó khăn để telesale tiếp cận khách hàng và để họ cởi mở nói về nhu cầu của mình.

Bỏ túi một số kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao

Một trong những yếu tố tạo nên một chiến lược bán hàng qua điện thoại hiệu quả đó chính là kỹ năng của nhân viên tư vấn. Vì vậy, để giúp nâng cao khả năng chốt đơn cho doanh nghiệp, mọi người hãy tham khảo ngay những kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao mà một nhân viên cần có tại đây:

Chất lượng giọng nói

Do bán hàng qua điện thoại chỉ tập trung vào giọng nói, không phụ thuộc vào ngoại hình nên chất giọng đóng vai trò mấu chốt quyết định thành công với telesale. Giọng nói cần thu hút, nhẹ nhàng kết hợp với ứng xử linh hoạt, thông minh sẽ giúp cuộc gọi có tỷ lệ thành công cao hơn.

Nắm rõ thông tin về khách hàng

Hiểu rõ khách hàng trước cuộc gọi sẽ giúp bạn hiểu được phần nào tâm lý của khách hàng cũng như mong muốn của họ, điều này sẽ giúp khách hàng cởi mở hơn thay vì tâm lý đề phòng. Vậy làm thế nào để hiểu khách hàng? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những doanh nghiệp chưa xác định được khách hàng tiềm năng của mình là ai?

Đặt câu hỏi tinh tế

Đặt câu hỏi phù hợp để tìm hiểu vấn đề của KH cũng như khả năng tài chính của họ để hiểu rõ khách hàng hơn. Tuy nhiên, tùy từng cách hỏi khác nhau lại khiến khách hàng sẵn sàng chia sẻ hay tự giác kết thúc cuộc gọi. Mỗi nhân viên telesale lại có những bí quyết đặt câu hỏi để làm vừa lòng khách hàng.

Lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng và thể hiện sự tôn trọng của mình đối với họ sẽ giúp bạn đưa ra những câu hỏi mang tính quyết định và chốt sale thành công. Đây là một kỹ năng quan trọng mà rất nhiều người thường xuyên bỏ qua mà chỉ tập trung vào việc tư vấn về sản phẩm khiến cho khách hàng không cảm nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp.

Để lắng nghe khách hàng không phải chuyện đơn giản chỉ là lắng nghe khách hàng nói mà cần phải biết phân tích nhu cầu, mong muốn thật sự của khách hàng từ đó đưa ra được gợi ý giải pháp chính xác, phù hợp với mong muốn của họ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhân tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Khái quát về order fulfillment: Khái niệm, quy trình và vai trò